วันศุกร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555
เพลงเกาะสมุย Deep O sea
2. วัตถุประสงค์เรื่องอะไร บอกถึงเกาะสมุย เชิญชวนให้ไปเที่ยวที่เกาะสมุย
3. ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร รู้สึกสนุกสนาน ฟังสบายๆ เพลิดเพลิน
การจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรม
เรื่องช้างน้อยอัลเฟรด
อัลเฟรดเป็นช้างงวงยาวแล้วรู้สึกอายที่มีงวงยาวกว่าสัตว์อื่น อัลเฟรดพยายามซ่อนงวงของตัวเอง วันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากเด็กผู้หญิงที่ติอยู่บนกะดานลื่น อัลเฟรดใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิง สัตว์อื่นพากันชื่นชม ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่กันอย่างมีความสุขแม้ว่าตนไม่เหมือนใคร
เรื่องช้างน้อยอัลเฟรด สะท้อนให้เห็น
- เห็นคุณค่าภายในตนเอง
- ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล และตนเอง
- ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีน้ำใจ
- รู้จักใช้ภาษา ขอบคุณ , ขอโทษ
- อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
- การช่วยเหลือเป็นสิ่งที่เด็กต้องมีอยู่เสมอ
หลังจากเล่านิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรดเสร็จ ก็มีการตอบคำถามผลัดเปลี่ยนกันมาเล่าให้เพื่อนฟัง เรียงลำดับเหตุการณ์จากนิทาน เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพ และฟังเรื่องราว เด็กได้ฝึกการแปลความ ตีความ คาดคะเน ตรวจสอบความเข้าใจในตนเอง และจับประเด็นสำคัญผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ เป็นพื้นฐานของการอ่าน
เสร็จแล้วต่อด้วยการแสดงละครสร้างสรรค์ เป็นการเรียนรู้เลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอความคิด
ให้เด็กช่วยกันประดิษฐ์ช้าง ให้รู้จักการทำงานเป็นลำดับขั้นตอน ตั้งแต่ฉีกกระดาษ ทากาว ๚ล๚ เด็กๆได้ทำงานร่วมกัน แบ่งปันกัน มีความคิดในการประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเอง มีโอกาสชื่นชมผลงานของตนเอง
เสร็จแล้วก็เป็นเกมการศึกษา เช่นเล่นเกมจับคู่ที่เหมือนกัน สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ ตามหาเพื่อนที่ได้ภาพเดียวกัน เกม เช่น
เด็กทำงานศิลปะต่างๆ เพื่อที่จะทำการแสดงต่างๆ ฝึกการประสานสัมพันธ์ของร่างกาย ฝึกกล้ามเนื้อในการใช้กรรไกรตัดสิ่งต่างๆ อีกทั้งยังมีโอกาสได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงามอีกด้วย
เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่ สวนสัตว์ดุสิตจึงทำให้เด็กได้เชื่อมโยงเรื่องราวในนิทานกับสถานที่จริง ได้สังเกตช้างอย่างใกล้ชิด ได้ให้อาหารช้างเห็นรูปจำลองช้างหลายรูปแบบรวมทั้งได้เล่นกระดานลื่นเหมือน ในนิทานด้วย
เด็กต่างสรุปภาพวาดของช้าง
เด็กใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง เด็กๆ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น สัมผัส ได้ยินเสียงถุงขนม เสียงจากขวดแยมได้ดมกลิ่น และได้ลิ้มรส ซึ่งเป็นประสบการณ์พื้นฐานที่สำคัญของการคิด
**งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลงมา 1 เพลง (มีเนื้อหา ทำนองเพลง ท่าทาง)
- แต่ละเล่านิทาน กลุ่มดิฉันจับฉลากได้ เล่าไปพับไป (มีชื่อเรื่อง เนื้อเรื่อง เรียงลำดับขั้นตอน)
เสร็จแล้วต่อด้วยการแสดงละครสร้างสรรค์ เป็นการเรียนรู้เลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอความคิด
ให้เด็กช่วยกันประดิษฐ์ช้าง ให้รู้จักการทำงานเป็นลำดับขั้นตอน ตั้งแต่ฉีกกระดาษ ทากาว ๚ล๚ เด็กๆได้ทำงานร่วมกัน แบ่งปันกัน มีความคิดในการประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเอง มีโอกาสชื่นชมผลงานของตนเอง
เสร็จแล้วก็เป็นเกมการศึกษา เช่นเล่นเกมจับคู่ที่เหมือนกัน สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ ตามหาเพื่อนที่ได้ภาพเดียวกัน เกม เช่น
โดมิโน
จับคู่
จิ๊กซอว์
เรียงลำดับเหตุการณ์
** (ล็อตโต้ คือ การศึกษารายละเอียดของภาพ )
เด็กทำงานศิลปะต่างๆ เพื่อที่จะทำการแสดงต่างๆ ฝึกการประสานสัมพันธ์ของร่างกาย ฝึกกล้ามเนื้อในการใช้กรรไกรตัดสิ่งต่างๆ อีกทั้งยังมีโอกาสได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงามอีกด้วย
เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่ สวนสัตว์ดุสิตจึงทำให้เด็กได้เชื่อมโยงเรื่องราวในนิทานกับสถานที่จริง ได้สังเกตช้างอย่างใกล้ชิด ได้ให้อาหารช้างเห็นรูปจำลองช้างหลายรูปแบบรวมทั้งได้เล่นกระดานลื่นเหมือน ในนิทานด้วย
เด็กต่างสรุปภาพวาดของช้าง
เด็กใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง เด็กๆ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น สัมผัส ได้ยินเสียงถุงขนม เสียงจากขวดแยมได้ดมกลิ่น และได้ลิ้มรส ซึ่งเป็นประสบการณ์พื้นฐานที่สำคัญของการคิด
**งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลงมา 1 เพลง (มีเนื้อหา ทำนองเพลง ท่าทาง)
- แต่ละเล่านิทาน กลุ่มดิฉันจับฉลากได้ เล่าไปพับไป (มีชื่อเรื่อง เนื้อเรื่อง เรียงลำดับขั้นตอน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น