ทักทาย

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 13

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555


อาจารย์แจกเพจตัวอักษรและสี


คาบนี้อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เรียนไป 
- การวิเคราะห์พัฒนาการทางภาษา 
- จากการถ่ายวีดีโอ 
- วิธีการสัมภาษณ์ 
- สนทนา 


** เพื่อนำมาวิเคราะห์พัฒนาการมีพัฒนาการอย่างไร มีปัญหาไหม ใครที่เกี่ยวข้อง

    เด็กปฐมวัยเรียนรู้อย่างไร สังเกตพฤติกรรมในสภาพจริง 
ใช้สื่อดูความสามารถของเด็ก นิทาน และเก็บข้อมูล ต่างจากการสัมภาษณ์ ทบทวนเรื่องของการจับใจความของเด็กว่าเด็กจำได้มั้ย ทำให้เด็กมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ 

    การช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษา เช่น นิทาน คำคล้องจอง ร้องเพลง
    ส่งเสริมทักษะทางภาษา รูปภาพ มุมประสบการณ์ หนังสือนิทาน (ฟัง พูด อ่าน เขียน) 

    หุ่นนิ้วมือ ส่งเสริมในเรื่องของการพูด การส่งเสริมทักษะในการฟังเช่น การฟังเทปเพลง มุมภาษามีหนังสือให้อ่าน มีกระดาษให้เขียน มีเบาะรองนั่ง มุมภาษานั้นเป็นมุมที่สงบและเงียบ มุมที่ไม่ให้มาจัดใกล้กับมุมภาษาคือ มุมบล็อก เพราะมุมบล็อกมีเสียงดัง
    การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่บูรณาการกับชีวิตประจำวัน จะสามารถบูรณาการได้ด้วยอะไรบ้าง 

1. การทักทายตามมารยาท

2. มีการเซ็นลงชื่อการเข้าห้องเรียน

3. กิจกรรมน่าเสาธง การสวดมนต์

4. เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์

5. สิ่งของที่ชอบของรักของหวงตนเอง

6. การโฆษณา

7. การประชาสัมพันธ์บอกกล่าว

8. การเล่าข่าวของเด็กที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กประสบหรือพบเจอ (มีอ้างอิงที่มา)


** ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ถ้าไม่ดีหรือบกพร่องปัญหาจะเกิดขึ้น



การบูรณาการเคลื่อนไหวและจังหวะ 
- การร้องเพลง 
- บอกชื่อของตัวเอง และทำท่าทางประกอบตามพยางค์ 
- หรือการฟังคำสั่งและทำท่าทางอะไรต่อซึ่งควบคู่ไปกับการเคลื่อนไหว 


    การวาดภาพเป็นการสื่อสารภาษาอย่างหนึ่งให้คนเข้าใจ เด็กจะทราบว่าภาพแต่ละภาพอาจไม่เหมือนกันการสื่อสารให้ชัดเจนต้องเป็นภาษา

    การใช้ภาพเอามาเป็นประสบการณ์ให้เด็กเกิดตามเป้าประสงค์ ว่าเด็กมีโอกาสได้เห็นไหม เขียนบรรยายใต้ภาพให้เด็กมีประสบการณ์ต้องให้เขียนให้สวยหัวกลม เมื่อทำศิลปะเสร็จแล้วอาจนำภาพแต่ละคนมาเป็นประสบการณ์ และนำผลงานมาใส่แฟ้ม เพราะทำให้เด็กเกิดความภูมิใจเพราะเด็กเป็นคนทำเอง

ขั้นนำก่อนเข้าสู่บทเรียน 
    อาจนำด้วยเพลง นิทาน ประสบการณ์เดิม เกมภาพตัดต่อนำสู่บทเรียน คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ใช้ภาษาในเชิงสร้างสรรค์ให้เด็กคิดต่อ 
    การเขียนเป็นวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยในการสื่อสารเป็นวิธีการที่สำคัญ 
    กิจกรรมกลางแจ้งบูรณาการปฏิบัติจามข้อตกลง 


เกมการศึกษา เช่น

- จิ๊กซอว์



- จับคู่ 



- โดมิโน 


- เรียงลำดับเหตุการณ์ 

- ล็อตโต้ 


- ความสัมพันธ์ 


- อนุกรม 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น